วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Superfish ติดเสิร์ชด้วยภาพให้บราวเซอร์

Superfish พัฒนาอัลกอริธึมใหม่ (กลไกการทำงานของโปรแกรม) สำหรับการค้นหาด้วยภาพ (image search) โดยทำเป็นส่วนเสริมการทำงานของโปรแกรมบราวเซอร์อย่าง Internet Explorer และ Firefox ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ที่เป็นนักชอปสามารถค้นพบสินค้าที่ต้องการจากหน้าร้าน ตลอดจนเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อเลือกซื้อ หรือเลือกชมได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ตาม อัลกอริธึมของ Superfish จะไม่เหมือนของ Amazon ที่ใช้กระบวนการสืบค้น โดยดูจากลักษณะความคล้ายคลึงของภาพ ซึ่งทางบริษัทได้โพสต์อธิบายอัลกอริธึมไว้ว่า "ส่วนใหญ่ Visual Search ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันจะเป็นการเปรียบเทียบจากภาพวัตถุแบนราบในสองมิติ (ดูความคล้ายคลึงจากเหลี่ยมมุม และสีสันของวัตถุในภาพ) ซึ่งก็สามารถให้ผลลัพธ์ได้ดีพอสมควร กลไกการทำงานลักษณะนี้จะคล้ายกับเทคโนโลยีรู้จำตัวอักษร (OCR: Optical Character Recognition) ที่พยายามวิเคราะห์ลายเส้นว่า มันดูคล้ายตัวอักษรอะไร?"

"แต่เราอยู่ในโลก 3 มิติ ซึ่งวัตถุต่างๆ จะถูกมองเห็นเป็นคนละเรื่องเลย เมื่อมันถูกมองจากมุมที่ต่างกัน แค่รองเท้าคุณยังสามารถมองเห็นไม่เหมื่อนกันไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านหลัง หรือด้านข้าง ดังนั้นการเสิร์ชภาพโดยอาศัยมุมมองเดียวในการค้นหา ย่อมทำให้พลาดข้อมูลอีกมากมาย Superfish ใช้อัลกอริธึมที่มีความซับซ้อนสำหรับการค้นหาด้วยภาพที่มาจากมุมมองสามมิติ เพื่อรู้จำวัตถุที่อยู่ในภาพได้แม่นยำยิ่งขึ้น" ในส่วนของโปรแกรมเสริมการทำงานที่ทำออกมาสามารถใช้ได้กับบราวเซอร์ Internet, Firefox บน Windows และ Mac แม้ยังเป็นเวอร์ชันทดสอบ แต่ก็สามารถทำงานได้ดีพอสมควรแล้ว คุณผู้อ่านที่สนใจสามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที http://www.superfish.com/

ข้อมูลจาก: Superfish,arip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น