วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แอมะซอนออก Kindle App สำหรับ BB

เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา แอมะซอน (Amazon) ได้เปิดให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน Kindle สำหรับใช้งานบนสมาร์ทโฟนที่กำลังมาแรงอย่าง BlackBerry แล้ว ซึ่งทำให้เจ้าของ BB สามารถอ่านอีบุ๊กที่ซื้อจากทางร้าน อีกทั้งยังสามารถซิงค์ที่คั่นหน้าหนังสือ (bookmarks) กับเครื่องอ่านอีบุ๊กอย่าง Kindle ได้อีกด้วย ทั้งนี้แอมะซอนยังอ้างอีกด้วยว่า ผู้ใช้ BB ต้องการให้ทางบริษัทพัฒนาแอพตัวนี้ขึ้นมา

ในที่สุด BlackBerry จาก RIM ก็กลายเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นถัดจาก iPhone (และ iPod Touch) ของ Apple ที่มี Kindle App ซึ่งแอพพลิเคชันคินเดิ้ลยังมีเวอร์ชันบนพีซีทีรันวินโดวส์อีกด้วย และสำหรับก้าวต่อไป แอมะซอนมีแผนที่จะออก Kindle App สำหรับ Mac และ Apple iPad ตลอดจนแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ที่จะออกมาในช่วงปลายเดือนมีนาคม ศกนี้

สำหรับอีบุ๊กที่ถูกซื้อจากแอมะซอน ไม่ว่าจะถูกดาวน์โหลดเข้าไปในอุปกรณ์ใดๆ ก็ตามจะสามารถเข้าถึงได้ทั้งหมด (Kindle, iPhone, iPod Touch, BlackBerry และ Windows PC) ซึ่งในกรณีของ Kindle App for BlackBerry ทางแอมะซอนอ้างว่า ที่เลือกพัฒนาบนแพลตฟอร์มนี้ด้วยก็เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องจากเจ้าของ BB ไม่ใช่ว่า ทางบริษัทต้องการเพิ่มช่องทางจำหน่ายอีบุ๊กให้มากทีสุดเท่าที่เป็นไปได้ "เนื่องจากตั้งแต่เปิดตัวแอพพลิเคชันยอดฮิตอย่าง Kindle for iPhone เมื่อปีที่แล้ว ลูกค้าหลายรายก็เริ่มถามว่าจะมีโอกาสได้ใช้แอพดังกล่าวบน BlackBerry เมื่อไร และวันนี้สาวก BB ก็ได้รับโอกาสนั้นแล้ว" Ian Freed รองประธานที่ดูแลธุรกิจ Amazon Kindle กล่าว

Kindle App for BlackBerry จะเปิดโอกาสให้เจ้่าของ BB สามารถเข้าถึงอีบุ๊กได้มากกว่า 420,000 ไตเติล รวมถึง 102 ไตเติลขายดีของ Times อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแอมะซอนใช้เทคโนโลยีป้องกันลิขสิทธิ์อีบุ๊ก ทำให้มีอีบุ๊กน้อยกว่าคู่แข่งอย่าง โซนี่ และบาร์นแอนด์โนเบิลที่สนับสนุนมาตรฐาน Open e-Book ในเครื่องอ่าน Reader และ NBook ตามลำดับ มากกว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว แต่ไมว่าอย่างไรก็ตาม คินเดิ้ลก็ยังเป็นผู้นำตลาดเครื่องอ่านอีบุ๊ก ตามด้วยโซนี่เป็นอันดับสอง ในการแถลงข่าวเกี่ยวกับผลการดำเนินกิจการในใตรมาสสุดท้ายของแอมะซอน เจฟ เบซอส ซีอีโอกล่าวว่า แอมะซอนสามารถขายอีบุ๊กได้ 6 เล่มทุกๆ 10 เล่มของหนังสือจริงที่เป็นไตเติลเดียวกัน


ข้อมูลจาก: tgdaily,arip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น