วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เอชพีเผยโฉม"สมาร์ทบุ๊ก"เครื่องแรก

เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีการเปิดเผยเซกเมนต์ใหม่ของตลาดคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า "สมาร์ทบุ๊ก" (smartbook) ซึ่งคำอธิบายที่ง่ายทีสุดก็คือ เน็ตบุ๊กทีใช้ซีพียูสมาร์ทโฟน ล่าสุดในงาน WMC 2010 ทางบริษัทเอชพีได้นำสมาร์ทบุ๊กเครื่องแรกของทางบริษัทออกมาโชว์ พร้อมทั้งสาธิตการใช้งานให้เห็นกันจะแจ้งสายตากันไปเลย

HP Compaq Airlife 100 "สมาร์ทบุ๊ก" ที่ดูเผินๆ มันก็คือเน็ตบุ๊กทีมีหน้าจอ LED ขนาด 10.1 นิ้วดีๆ นี่เอง อย่างไรก็ตาม ภายในเครื่องจะทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ Snapdragon 1GHz ของ Qualcomm (ใช้ในสมาร์ทโฟน Google Nexus One และ HTC Desire) ส่วนระบบปฏิบัติการที่ใช้ก็จะเป็น Android 1.6 (Cupcake) SSD 16GB พร้อมช่องใส่การ์ดหน่วยความจำ SD เชื่อมต่อ Wi-Fi และ 3G ฟังดูเหมือนกับจับสมาร์ทโฟนมาใส่ในตัวถังเน็ตบุ๊กยังไงยังงั้น

แต่ยังไม่หมดเท่านี้นะครับ หน้าจอของ HP Compaq Airlife 100 ยังทำงานด้วยระบบสัมผัส (resistive touchscreen) อีกทั้งในส่วนของคีย์บอร์ดยังได้รับการออกแบบให้รองรับการใช้งาน Google App ได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย สำหรับความรู้สึกในการใช้งาน HP Compaq Airlife 100 จะทำให้ผู้ที่รู้สึกอึดอัดกับสมาร์ทโฟนที่น่าจอเล็กๆ ไอคอนจิ๋วๆ หมดไป และคุ้นเคยกับสมาร์ทบุ๊กได้อย่างรวดเร็ว (ก็มันแทบไม่ต่างจากสมาร์ทโฟนนี่นา) โดยคุณสามารถท่องเน็ตไร้สายได้ต่อเนื่องนานถึง 12 ชั่วโมง (สแตนด์บายได้ 10 วัน) แถมยังสามารถเปิดเครื่องให้พร้อมใช้งานได้ทันทีแบบมือถือ ส่วนแอพลิเคชันต่างๆ ก็สามารถหาเพิ่มเติม และดาวน์โหลดจากแอพสโตร์ ในส่วนของดีไซน์ที่บางเบาทำให้คุณสามารถนำเจ้า HP Compaq Airlife 100 ติดตัวไปไหนต่อไหนได้อย่างสะดวกโยธิน แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยเรื่องราคา แต่คาดว่าน่าจะไม่ถึง 250 เหรียญฯ (ประมาณ 8,500 บาท)


ข้อมูลจาก: gaj-it,arip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น