วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ด่วน!!! แฮคเกอร์ถอดรหัส GSM ได้แล้ว

รายงานข่าวล่าสุด แฮคเกอร์ (hacker) ชาวเยอรมันประกาศว่า เขาสามารถถอดรหัส (crack) สัญญาณการใช้มือถือในระบบจีเอสเอ็ม (GSM) ได้เป็นผลสำเร็จแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า เขาสามารถถอดรหัส เพื่อดักฟังการสนทนาที่เกิดขึ้นจากการเรียกสายมือถือของผู้ใช้ในระบบดังกล่าวได้นั่นเอง โดยแฮคเกอร์รายนี้ได้ประกาศความสำเร็จของเขาในวันที่สองของการจัดงาน Chaos Communication Congress ในกรุงเบอร์ลิน

Karsten Nohl วิศวกรคอมพิวเตอร์ หรือแฮคเกอร์รายนี้ได้เปิดเผยว่า เทคโนโลยีการเข้ารหัส GSM พัฒนา และใช้งานมาตั้งแต่ในปี 1988 (ประมาณ 22 ปีแลั้ว) ปัจจุบันมันสามารถป้องกันการเรียกสายของมือถือทั่วโลกได้ประมาณ 80% โดยการเข้ารหัสเลขฐานสอง 64 บิต ซึ่งนั่นเป็นอะไรที่โบราณมากๆ เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีการเข้ารหัสสมัยใหม่ Noha กล่าวว่า เป้าหมายของเขา เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่า มันมีจุดอ่อนอยู่ในการเข้ารหัส (encryption) ทีใช้ในปัจจุบัน และต้องการผลักดันให้มีการอัพเดตระบบรักษาความปลอดภัยดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มอุตสาหกรรม และผู้ผลิตมือถือในระบบ GSM รู้สึกไม่พอใจกับความสำเร็จของ Nohl โดย Claire Cranton ตัวแทนของ GSM กล่าวกับหนังสือพิมพ์ New York Times ว่า สิ่งที่ Nohl ทำเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมายในสหราชอณาจักร และสหรัฐฯ การกระทำในลักษณะนี้จะสร้างความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวให้เกิดขึ้นกับผู้ใช้ทั่วโลกได้ แต่ทั้งนี้ทางกลุ่มยังแคลงใจในคำอ้างของ Nohl เกียวกับสิ่งที่เขาทำได้ แม้ว่า โค้ดทีใช้ในการถอดรหัสสัญญาณ GSM จะไม่มีการแพร่กระจายบนเว็บไซต์ แต่ก็อปปี้ของโค้ดดังกล่าวกลับแพร่สะพัดอยู่ใน BitTorrent

ข้อมูลจาก: theregister

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น