วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สเป็ก"เน็ตบุ๊ก-โครมโอเอส"ของ Google

ก่อนหน้านี้ทางกูเกิ้ล (Google) ได้สาธิตการทำงานของ "โครม โอเอส" (Chrome OS) กันไปคร่าวๆ แล้ว ในขณะเดียวกันก็เริ่มมีผู้ผลิตพีซีบางรายเริ่มเตรียมการที่จะออกเน็ตบุ๊ก (Netbook) ที่มาพร้อมกับโอเอสตัวนี้แล้วด้วย ตามมาติดๆ ด้วยข่าวที่ว่า กูเกิ้ลจะออกเน็ตบุ๊กที่ใช้แบรนด์ของตนเอง (ช่วงเวลาใกล้ๆ กับข่าวของ Nexus One มือถือกูเกิ้ล) ล่าสุดมีข่าวลืออกมว่า สเป็กเน็ตบุ๊กดังกล่าวได้มีการรั่วหลุดออกมาให้ได้ทราบกันแล้ว

รายงานข่าวเกียวกับสเป็กของเน็ตบุ๊กโครมโอเอสของกูเกิ้ลที่หลุดออกมานั้น ถูกเปิดเผยโดยเว็บไซต์IBTimes ซึ่งอ้างว่า เน็ตบุ๊กของกูเกิ้ลจะทำงานด้วยแพลตฟอร์ม Nvidia Tegra ร่วมกับโพรเซสเซอร์ ARM หน้าจอระบบสัมผัสแบบมัลติทัชขนาด 10.1 นิ้ว สนับสนุนการเล่นวิดีโอไฮเดฟฯ (HD) หน่วยความจำระบบ 2GB และสตอเรจใช้ SSD 64GB ส่วนคุณสมบัติการทำงานอื่นๆ ก็จะมีการเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi, 3G และ Bluetooth พอร์ตอีเธอร์เน็ต พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม โดยเน็ตบุ๊กของกูเกิ้ลจะทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Chrome OS และมาพร้อมกับชุดโปรแกรม Google Apps ที่ติดตั้งมาในเครื่องเลย

ข่าวลือที่หลุดออกมายังอ้างอีกด้วยว่า เน็ตบุ๊กของกูเกิ้ลจะวางจำหน่ายในช่วงวันหยุดปลายปี 2010 ในราคาต่ำกว่า 300 เหรียญฯ (ไม่ถึง 10,000 บาท) ซึ่งฟังดูน่าสนใจ เมื่อเทียบกับสเป็กทีได้ โดยจะสามารถสั่งซื้อเน็ตบุ๊กได้จากทางเว็บไซต์ Google โดยตรง และบริษัทอาจร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในการขายเน็ตบุ๊กไปพร้อมบริการในแพคเกจ 3G หากข่าวลือทั้งหมดเป็นเรื่องจริง (ส่วนใหญ่ข่าวจากูเกิ้ลที่หลุดออกมามักจะไม่ค่อยพลาด) สมรภูมิเน็ตบุ๊กดูท่าจะรบกันอีกนาน



ข้อมูลจาก: osnews,arip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น