วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2553

เผยความลับ Apple Tablet ใครใช้?

รายงานเพิ่มเติมที่มีการเปิดเผยออกมาสำหรับแก็ดเจ็ต (Gadget) ปริศนาอย่าง iSlate (หรือ iPad ก็แล้วแต่จะเรียกกันไป) โดย Wall Street Jounal ระบุว่า แท็บเล็ตของแอปเปิลจะทำหน้าที่ศูนย์กลางของสื่อต่างๆ ที่เป็นดิจิตอลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น นิตยสาร หนังสือพิมพ์ หนังสือ ตำราเรียน เพลง เกมส์ และวิดีโอ

ความจริงคุณสมบัติการทำงานทีว่ามาทั้งหมดก็ได้มีการคาดการณ์กันไว้แล้ว แต่กลุ่มเป้าหมาย และพื้นฐานการใช้งานเจ้าอุปกรณ์ที่ว่านี้ ซึงอยู่ระหว่างสมาร์ทโฟนกับโน้ตบุ๊กยังคงเป็นเรื่องลึกลับที่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน พูดง่ายๆ ก็คือ มันยังไม่มีคำตอบที่ฟันธงตรงเป้า และเข้าประเด็นที่ว่า ใครจะใช้ และใช้ทำอะไร?

ล่าสุดความเคลือบแคลงดังกล่าวเริ่มชัดเจนขึ้นแล้ว แท็บเล็ตของแอปเปิลได้รับการออกแบบมา เพื่อการใช้งานร่วมกันของสมาชิกในครอบครัว (เครื่องเดียวใช้ทั้งบ้าน?) โดยยังคงเน้นคอนเซปต์การใช้งานที่ง่ายที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งข้อมูลนี้มาจากแหล่งข่าวที่ทราบเรื่องดังกล่าว และไม่ประสงค์ออกนาม "แอปเปิลทุ่มเทมันสมองทั้งหมดเข้าไปในการออกแบบ และการโปรแกรมการทำงานให้กับเจ้าอุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อให้สามารถแชร์การใช้งานอุปกรณ์ตัวนี้ได้อย่างเป็นธรรมชาติทีสุด" ตัวอย่างไอเดียเช่น การมีโปสต์อิทเสมือน (virtual sticky notes) เพื่อว่าผู้ใช้จะได้สามารถทิ้งข้อความ (แปะโปสต์อิทเสมือน) ไว้ให้ผู้ใช้คนอื่นได้ รวมถึงการใช้กล้องทีมาด้วยกันถ่ายคลิปสั้นๆ ฝากข้อความถึงผู้ที่กำลังใช้งาน อืม...ฟังดูไอเดียน่าสนใจดีนะครับ แหล่งข่าวกล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม คอนเท็นต์ที่ฟังดูเหมือนจะเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จของแท็บเล็ต ซึ่งก็ได้มีการรายงานข่าวออกมาเป็นระยะๆ ก่อนหน้านี้แล้วว่า แอปเปิลได้เดินหน้าเจรจากับสำนักพิมพ์หนังสือ และนิตยสารต่างๆ เกียวกับการย้ายคอนเท็นต์เข้ามาอยู่ในอุปกรณ์ดังกล่าว แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างชัดเจนว่า มีเจ้าของคอนเท็นต์เจ้าใดบ้างที่เข้าร่วม และเมื่อเร็วๆ นี้เองก็มีการพูดถึงว่า มีการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างแอปเปิลกับบริษัทหนังสือพิมพ์ (และนิตยสาร) ยักษ์ใหญ่อย่าง The NeW York Times Co., Conde Nast Publications และ HarperCollins Publishers รวมถึงเครือข่ายสถานีทีวีอย่าง CBS และ Walt Disney สำหรับการให้บริการในรูปแบบสมาชิก แหล่งข่าวยังได้เปิดเผยเกี่ยวกับไอเดียที่จะให้ iTunes.com สามารถให้บริการสตรีมมิ่งเพลงจากที่อื่นๆ ได้ โดยทางแอปเปิลได้เปิดการเจรจากับสี่ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เกี่ยวกับการให้บริการสตรีมมิ่งฟรี เพื่อเพิ่มยอดขายจากการดาวน์โหลดแล้วด้วย

หากแนวทางของแอปเปิลเป็นไปได้จริง มันเท่ากับเป็นการเปิดประตูให้สื่อดั้งเดิม (Old medias) สามารถข่ายตัวเองผ่านไอจูนส์สโตร์ไปยังอุปกรณ์เชื่อมต่อในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของทั้สื่อที่เป็นเพลง วิดีโอ อีบุ๊ก ตำราเรียน และวิดีโอเกมส์ ส่วนจะมีใครที่ลงเรือลำนี้ของแอปเปิลแล้วบ้างนั้น คงต้องรอดูวันที่ 27 มกราคม ศกนี้

ข้อมูลจาก: Wall Street Journal,arip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น