วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

นักวิเคราะห์ฟุ้ง"ไอแพด"ฟัน 4 ล้านเครื่อง

หลังจากแอปเปิล (Apple) แนะนำแท็บเล็ต "ไอแพด" (iPad) เมื่อช่วงเช้าของวันพุธที่ผ่านมาด้วยระดับที่ต่ำกว่าที่คาดไว้มาก ส่งผลให้นักวิเคราะห์การลงทุนรีบเพิ่มตัวเลขยอดจำหน่ายของ"ไอแพด" ในปีแรกขึ้นเป็น 4 ล้านเครื่อง และโตเป็นสองเท่าในปี 2011 หรือเพิ่มเป็น 8 ล้านเครื่อง

Gene Muster นักวิเคราะห์จาก Piper Jaffray กล่าวว่า ด้วยความที่ไอแพดมีราคาเริ่มต้นแค่เพียง 499 เหรียญฯ (ประมาณ 16,500 บาท) ทำให้เขาเชื่อว่า แอปเปิลจะสามารถขายไอแพดได้ 3 - 4 ล้านเครื่องภายใน 12 เดือน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขที่เขาเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แค่ 1.9 ล้านเครื่อง เนื่องจากราคาประเมินของไอแพดในตอนนั้นอยู่ที่ 600 เหรียญฯ (ประมาณ 20,000 บาท) "เราคาดว่า ความสนใจในปีแรก (2010) ของไอแพดน่าจะทำให้ได้้ยอดประมาณนี้ แต่ในปี 2011 จะเป็นปีที่ไอแพดประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยจะสร้างรายได้ให้กับแอปเปิลเพิ่มขึ้นถึง 4.6 พันล้านเหรียญฯ (7.5%)" Munster กล่าว

นอกจากนี้ Munster ยังเชื่ออีกด้วยว่า ตัวเลขปีแรกของไอแพดน่าจะอยู่ที่จุดต่ำสุดที่วอลสตรีทคาดการณ์ไว้ (4 - 5 ล้านเครื่อง) อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อมั่นต่อไปอีกด้วยว่า ไอแพดจะมียอดชายในปี 2011 สูงเป็นสองเท่าของปีนี้ นั่นก็คือจำนวน 8 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ตาม ไอแพดอาจส่งผลกระทบกับยอดจำหน่ายของผลิตภัณฑ์บางตัวด้วยอย่างเช่น ไอพอดทัช (iPod Touch) เป็นต้น

"หลังจากได้ลองใช้ไอแพด เราเชื่อว่า มันจะกินตลาดกันเองสำหรับยอดขายของไอพอดทัช แต่ไม่กระทบเคื่องแม็ค" Munster กล่าว "ยังไงเสีย แก็ดเจ็ต (iPad) ก็เป็นได้แค่อุปกรณ์โมบายระดับพรีเมี่ยม แต่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์" เนื่องจากผู้ซื้อไอพอดทัชอาจเปลียนใจไปซื้อไอแพดแทน แต่สำหรับผู้บริโภคที่กำลังมองหาคอมพิวเตอร์แลปทอปจะยังคงเลือกใช้แมคบุ๊ก นักวิเคราะห์ยังคงคาดหวังไว้สูงสำหรับมูลค่าหุ้นขอแอปเปิล โดยมั่นใจว่า มันจะแตะอยู่ที่ 280 เหรียญฯ เลยทีเดียว

ข้อมูลจาก: AppleInsider,arip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น